Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Trong tình trạng thạch cao tự nhiên tại Việt Nam ngày càng kém về mặt chất lượng lẫn số lượng. Đứng trước nhu cầu sử dụng thạch cao trong xây dựng (vách trần thạch cao, phụ gia xi măng, chất kết dính), Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) đã có những cuộc nghiên cứu về việc tái chế lại bã thạch cao phốt pho thay thế cho nguồn thạch cao tự nhiên. Sau nhiều thử nghiệm, dự án đã chứng tỏ được tính khả thi cao và được đánh giá như là một bước tiến lớn cho việc sản xuất vật liệu xây dựng trong ngành xây dựng.

Các loại vách thạch cao hiện nay đều được cấu tạo bởi phần lớn các sản phẩm được làm từ thạch cao nhân tạo
Theo những gì mà thực tế cho thấy, các nguyên liệu tự nhiên đang dần không thể đáp ứng đủ cho ngành sản xuất xi măng cũng như là trong việc tạo ra các sản phẩm được dùng trong vách thạch cao và trần thạch cao trong xây dựng. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp xi măng ngày càng được mở rộng và phát triển liên tục, nhu cầu sử dụng thạch cao cho ngành công nghiệp hiện đang khá cấp bách.

Việc sản xuất thạch cao nhân tạo đã được áp dụng từ rất lâu trên thế giới. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng thạch cao gần đây cho một số ngành công nghiệp xi măng hay sản xuất vật liệu xây dựng khác còn nhỏ, nên dây chuyền sản xuất thạch cao nhân tạo ở nước ta vẫn kém phát triển. Đứng trước vấn đề nan giải đó, Vicem đã thử nghiệm và xây dựng nên một hệ thống dây chuyền sản xuất thạch cao nhân tạo nhằm mục đích tạo nguồn cung đầy đủ cho tất cả ngành vật liệu xây dựng.

Do năng suất sản xuất của Vicem vào khoảng 20 triệu tấn xi măng/năm tung ra cho thị trường, nên việc tận dụng được nguồn thạch cao nhân tạo sản xuất trong nước đồng thời có thể tạm lấp đầy sự thiếu hụt về thạch cao thiên nhiên truyền thống. Đồng thời, giải pháp này cũng hạn chế được sự hao tốn chi phí khi phải nhập khẩu thạch cao từ nước ngoài, giảm giá thành và chi phí sản xuất xi măng, trần thạch cao. Tất cả sẽ giúp các nhà sản xuất chủ động hơn trong việc phân luồng sử dụng nguyên liệu và góp phần cải tạo môi trường, hạn chết chất thải gây ô nhiễm.

Khi sử dụng những tấm trần thạch cao, hãy yên tâm vì bạn không hề góp phần huỷ hoại môi trường
Ý nghĩa của việc nghiên cứu và thay thế thạch cao tự nhiên bằng thạch cao nhân tạo là vô cùng to lớn, đánh dấu một bước phát triển lớn cho ngành vật liệu xây dựng trong thời điểm này, cũng như mang ý nghĩa thực tế và lợi ích kinh tế rất lớn cho người tiêu dùng. Từ đó, chúng ta cần thúc đẩy và khuyến khích triển khai sớm và đẩy mạnh việc đưa nguồn thạch cao nhân tạo vào sản xuất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét