Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ về sản phẩm vật liệu xây dựng, các ứng dụng sản xuất các tấm trần thạch cao đẹp nhân tạo thay thế cho thạch cao thiên nhiên đã có được những bước tiến vượt trội. Đây được xem như là bước đột phá quan trọng trong thị trường Việt Nam. Ngoài ra, việc thay thế thạch cao thiên nhiên cũng được các ngành sản xuất xi măng hưởng lợi khá lớn.

Tấm thạch cao làm từ thạch cao nhân tạo đang chiếm ưu thế trên thị trường
Hiện nay, thạch cao tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ lào, Thái Lan, Trung Quốc, không chỉ hao tốn về ngoại tệ mà chất lượng cũng không thể kiểm soát được. Trong khi đó, công nghiệp xi măng đang phát triển một cách nhanh chóng tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á và lân cận như: Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc. Các ngành công nghiệp có nhu cầu sử dụng thạch cao ngày một gia tăng, khiến cho nguồn thạch cao thiên nhiên nhanh chóng cạn kiệt và thị trường cần một nguồn cung cấp mới ngay lập tức.

Do nguồn thạch cao thiên nhiên ngày một khan hiếm đồng thời chất lượng cũng rất kém, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thạch cao phốt pho để thay thế thạch cao thiên nhiên trong các sản phẩm tấm thạch cao hay các loại bột thạch cao. Bước đầu đã đem lại được nhiều kết quả mang tính khả thi cao. Các sản phẩm này sẽ dần thay thế các loại thạch cao tự nhiên đang được sử dụng trong xây dựng hiện nay.

Nhờ vào việc sử dụng các loại bột thạch cao nhân tạo thay thế cho loại thạch cao thiên nhiên truyền thống luôn phải nhập khẩu từ nước ngoài, nghiên cứu này đã đem lại lợi ích kinh tế to lớn, giúp giảm chi phí hao tốn ngoại và các chi phí về giá thành sản xuất thạch cao hoặc xi măng cũng được đảm bảo ở mức tối thiểu nhất. Ngoài ra, chúng ta có thể chủ động điều phối và sử dụng các nguyên liệu cho sản xuất thạch cao hay xi măng mà không phải phụ thuộc vào nước ngoài, góp phần vào xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường .

Bột thạch cao nhân tạo sẽ góp phần giảm áp lực lên lượng thạch cao tự nhiên vốn ít ỏi ở nước ta
Đề tài nghiên cứu sử dụng thạch cao nhân tạo trong sản xuất xi măng này có mục tiêu là đánh giá và đo lường được sự ảnh hướng của thạch cao nhân tạo (bao gồm nhiều yếu tố vi lượng như P2O5, FLO)… đến các tính chất vật lý, và hóa học khác của xi măng, bê tông so với khi sử dụng thạch cao tự nhiên. Từ đó, chúng ta đưa ra được tỷ lệ tối ưu thạch cao nhân tạo để sản xuất xi măng, đem lến hiệu quả kinh tế cao nhất, và đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật về chất lượng của xi măng khi đưa vào sử dụng. Cả ngành sản xuất xi măng lẫn các loại tấm thạch cao đều sẽ vừa tiết kiệm được chi phí sản xuất, nhập nguyên liệu và vừa giúp chung tay bảo vệ môi trường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét