Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Là nguyên liệu rất quan trọng cho ngành xây dựng, nhu cầu cho các sản phẩm từ thạch cao ngày một gia tăng nhưng nước ta lại vẫn phải đang phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu từ nước ngoài. Trong thực tế, khả năng ứng dụng vào xây dựng của thạch cao cách âm hay đơn giản chỉ là phụ gia của xi măng cũng chứng minh được tính cần thiết của chất liệu này đối với ngành xây dụng hiện nay. Tuy nhiên, một lượng lớn bã thạch cao với tiềm năng được tái sử dụng cao lại đang bị bỏ phí mỗi ngày. 

Để có được những tấm trần thạch cao đẹp mà chất lượng, nhà sản xuất phải sử dụng những hợp chất thạch cao tốt nhất cho khách hàng của mình
Thực trạng hiện nay của thạch cao tự nhiên ở Việt Nam đó là số lượng thấp, xử lý trong sản xuất quá kém. Điều này cũng đặt gánh nặng đến những sản phẩm trong nước phụ thuộc vào nó, từ các tấm trần thạch cao đẹp nhưng không bền vững đến những tấm thạch cao cách âm kém chất lượng. Yếu tố này cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến những nhà sản xuất sản phẩm về thạch cao trong nước.

Ngành công nghiệp này dính liền đến những lĩnh vực phát triển đô thị, phát triển bất động sản và đầu tư cho công nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến sự ổn định của các chiến lược phát triển kinh tế. Việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu là rất nguy hiểm và không có hiệu quả kinh tế cao.

Do đó, thạch cao nhân tạo FDG (Flue – Gas Desulfurization) được ra đời. Đây là sản phẩm của quá trình khử SO3 thải ra ở ống khói của các nhà máy sử dụng than đốt với hàm lượng lưu huỳnh lớn như nhà máy nhiệt điện hay các nhà máy hóa chất, giúp khả năng tái chế cũng như cải thiện môi trường tự nhiên cao hơn.

Theo nhà sản xuất, độ mịn và hình dáng tinh thể thạch cao là chỉ số rất cần thiết để sản xuất các tấm thạch cao cách âm. Chất lượng thạch cao luôn được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên vấn đề đầu tiên có thể kế đến đó là hàm lượng pH bên trong chất liệu này. Điều này cũng đã được nhà sản xuất khắc chế và chứng nhận an toàn để sử dụng vào thực tế.

Ngoài yếu tố thi công ra, chất liệu cấu thành cũng góp phần quan trọng trong khả năng của các loại thạch cao cách âm hoặc cản nhiệt
Trên thế giới, đã có rất nhiều nơi sử dụng FDG để giảm bớt lượng khí thải độc hại từ các nhà máy nhiệt điện, giải quyết hiệu quả vấn nạn ô nghiệm môi trường từ các khí thải và chất thải rắn. Đây cũng là một giải pháp đúng đắn cho bài toán thiếu hụt thạch cao của những quốc gia đang phát triển.

Theo số liệu ước tính, chỉ riêng thạch cao sử dụng cho sản xuất xi măng vào năm 2010 vừa rồi thì cần tới 2,5 triệu tấn, thì đến năm 2020 dự kiến ta cần phải có đến hơn 4,5 triệu tấn thạch cao, bổ sung vào nhu cầu sử dụng các sản phẩm tấm thạch cao và thạch cao cách âm trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét