Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Với nỗ lực không ngừng trong việc tìm kiếm giải pháp bằng việc thực hiện nhiều đề tài khoa học, phương pháp chế biến bã thạch cao thành vách thạch cao nhân tạo để làm phụ gia xi măng, cũng như sử dụng nhằm tạo nên các tấm thạch cao hay bột thạch cao nhằm bảo vệ môi trường tối đa. Qua đó, hàng triệu tấn thải bã thạch cao sẽ được tái chế, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Bã thạch cao có thể được tái tạo làm những sản phẩm xi măng, tấm thạch cao hoàn toàn mới
Một sự thật rất tàn độc đó là các chất thải trong sản xuất công nghiệp đều độc hại ở mức độ nào đó. Tuy nhiên, chất gypsum (bã thạch cao) chỉ gây hại khi hàm lượng axit dư trong bã thạch cao rò rỉ ra môi trường và không được xử lí triệt để. Với công thức hóa học là CaSO4.2H2O, đây là dạng chất rắn thông thường được tạo ra trong quy trình sản xuất axit photphoric từ các quặng tuyến Apatit để thu lại P2O5 nhằm sản xuất phân bón.

Tính từ 2009 đến nay, bãi thải đã có khoảng hơn 2 triệu tấn bã thạch cao với chiều cao lên đến 25m, tuy vẫn thấp hơn so với độ cao cho phép là 40m. Tuy nhiên chúng ta lại phải có những yêu cầu bảo quản rất khắc khe – yếu tố mà chúng ta thường bỏ qua - để hạn chế bã thạch cao tiếp xúc với nước gây độc hại cho môi trường xung quanh.

Sau nhiều năm nghiên cứu, việc tái chế bã thạch cao thành thạch cao nhân tao đã thành công và đạt nhiều thành tựu to lớn, được áp dụng ngày càng rộng rãi vào phụ gia xi măng, tạo tấm thạch cao và bột thạch cao.

Hiện nay có công ty CP thạch cao Đình Vũ (DAP) đã thành lập dự án chế biến bã thạch cao thành thạch cao nhân tạo với quy mô và dây chuyện hiện đại. Qua đó, công ty đã xây dựng và lắp đặt được ¼ dây chuyền, với tổng sản lượng là 150.000 tấn/dây chuyền/ năm và đã tiến hành giai đoạn chạy thử. Tính hết tháng 6/2014 vừa qua, công ty đã cung cấp được 10.000 tấn thạch cao nhân tạo nhân tạo cho nhiều nhà máy xi măng khác và được đánh giá rất cao. Một số hãng vật liệu xây dựng cũng lợi dụng ưu thế này để thử nghiệm các sản phẩm tấm thạch cao công nghệ mới, giảm áp lực lên nguồn cung nguyên liệu tự nhiên hiện nay.

Việc tái tạo bã thạch cao cũng giúp giải quyết hàng loạt vấn đề về ô nhiễm môi trường, mà vừa cung cấp nguyên liệu làm phụ gia cho xi măng và bột thạch cao
Giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm thạch cao nhân tạo được chủ động hơn, DAP đã phối hợp với Tổng Công Ty Công nghiệp Xi măng (Vicem) Việt Nam để thành lập dự án chế biến với quy mô lớn hơn. Sau nhiều nỗ lực, hai bên đã đi đến kí kết và hợp tác, trong đó Vicem là cổ đông chi phối và là nhà phân phối sản phẩm đến các đại lý hoặc các công ty xi măng khác.

Nhờ vào sự hợp tác của DAP và Vicem, mô hình tái chế này ngày càng được phát triển giúp bảo vệ môi trường và giảm bớt tối đa lượng rác thải độc hại vào môi trường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét