Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Việc giảm thiếu chi phí xây dựng đối với những công trình như nhà ở xã hội, chung cư trung cấp nhằm giảm giá chung cư cho người mua nhà ít vốn vẫn còn là bài toán nan giải trong nhiều cuộc hội thảo vừa qua. Trong số đó, đề nghị sử dụng vách thạch cao để thay thế hoàn toàn cho tường gạch truyền thống là một ý kiến được quan tâm và tranh cãi nhiều nhất. Dù mang lại nhiều lợi thế đặc trưng, nhưng liệu chất liệu mới này có thực tế giảm chi phí trực tiếp cho các dự án xây dựng hiện nay không?

Các loại vách thạch cao đều đảm bảo tính thẩm mỹ lẫn hiệu suất năng lượng trong nhà
Trong xu hướng phát triển nhóm vật liệu không nung được khuyến khích bởi Chính phủ để giảm lượng khí thải độc hại trong môi trường, nguyên liệu thạch cao ở Việt Nam đang có rất nhiều thế mạnh để phát triển. Cùng những tấm trần thach cao đẹp, vách thạch cao cũng được thiết kế chạm khác tinh tế, sản phẩm đã hiện diện hầu hết ở mọi trung tâm giải trí mà người dân đi đến. Tuy nhiên, do ý thức làm nhà bằng gạch đã đi sâu vào tâm lý người dân và nhà thầu, việc ứng dụng vật liệu còn khá mới với thị trường nhà ở thông thường này vẫn còn hạn chế. Trong khi thực tế, nhiều cuộc kiểm nghiệm đã chứng minh rằng thạch cao có độ cứng, khả năng cách âm, chống ẩm không thua kém gì gạch nung, thậm chí còn tốt hơn.

Ví dụ với một toà nhà 30 tầng có giá trị dự án gần 500 tỷ đồng, thời gian thi công với vật liệu thạch cao chỉ mất 20 tháng, trong khi việc sử dụng gạch có thể kéo dài thời gian này đến 24 – 25 tháng. Ngoài ra, việc áp dụng thạch cao trong xây dựng cũng giúp các chủ đầu tư giảm chi phí đáng kể ở một số khâu như nhân công, máy móc thiết bị, quản lý giám sát dự án nhờ vào việc rút ngắn thời gian hoàn thành công trình. Với 75m2 tường tiêu chuẩn, thi công với vách thạch cao chỉ tốn 55% thời gian thi công tường gạch, tiết kiệm được 7 đến 8% tổng giá trị đầu tư tuỳ vào kích thước dự án.

Những tấm trần thạch cao đẹp đã được chứng minh về hiệu quả năng lượng lên công trình trên thực tế
Những tấm trần thạch cao đẹp và độc đáo không chỉ tăng giá trị, tính thẩm mỹ của dự án mà còn giúp chủ đầu tư tiết kiệm một cách đáng kể. Tại "Hội thảo phân tích chi phí sử dụng vách ngăn thạch cao so với tường gạch" được tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia và kiến trúc sư đã đánh giá cao ý tưởng trên. Ông Thái Thành Vân, KTS - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty kiến trúc quy hoạch A-A đã nhận xét: "Theo tôi, việc sử dụng vách thạch cao thay tường gạch nên sớm đưa vào quy chuẩn, quy phạm xây dựng và đưa vào giảng dạy ở các trường đào tạo".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét